"อนุทิน" เผย ไม่มีปัญหา "อุ๊งอิ๊งค์" เดินขอโทษก้าวไกล พยักหน้ารับ "มิ้นต์ช็อก" ยังอร่…

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและ รมว.สธ. ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงความคืบหน้าหลังเป็นสารตั้งต้นร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย ว่าทุกอย่างก็เป็นไปตามที่ได้เคยแถลงไปเมื่อวานซืน

ส่วนกรณีที่มีภาพของแกนนำพรรคเพื่อไทย ที่นำโดย นางสาวแพทองธาร ชินวัตร ไปพูดคุยขอโทษพรรคก้าวไกลเมื่อวานนี้ มีข้อสงสัยอะไรหรือไม่ นายอนุทิน ตอบว่า ตนก็ไม่ทราบว่า ทางพรรคเพื่อไทยไปพูดคุยอะไรกับพรรคก้าวไกลบ้าง

เราไม่สามารถไปก้าวล่วงได้ ซึ่งต้องย้ำว่าพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล เพราะฉะนั้นการดำเนินการจัดการให้มีเสียงมากพอ ในการเสนอนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย พรรคเพื่อไทยก็ต้องทำตามที่ผู้บริหารของพรรคเขาเห็นว่ามีความเหมาะสม

เมื่อถามว่า จำเป็นหรือไม่ที่พรรคเพื่อไทยต้องแจ้งให้ทราบ ว่าไปพูดคุยอะไร นายอนุทินตอบว่า เอาได้บรรจุข้อตกลงระหว่างเรากับพรรคเพื่อไทยไปแล้ว และก็มีกรอบมีเงื่อนไข อยู่ตรงนั้นแล้วถ้ามันยังอยู่ในกรอบนั้นอยู่ โดยธรรมชาติแล้วเราก็ไม่สามารถที่จะไปให้ความเห็นอะไรได้

GPSC ไตรมาสสองกำไร 309 ล้านบาท ลด 55% ปิดซ่อมโรงไฟฟ้า-ไซยะบุรีน้ำน้อย

หนี้กำลังจะเสีย "กลิ่นไม่ดี" กู้ซื้อรถยนต์เริ่มเสี่ยงพุ่งขึ้น 18%

ส่วนข่าวที่ออกมาคือการเดินไปขอให้พรรคก้าวไกลโหวตแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย นายอนุทิน สวนกลับว่า แล้วผู้สื่อข่าวได้ยินเขาพูดกันหรือเปล่า ตนก็ไม่ได้ยิน และก็ไม่ได้มีข่าวว่าเมื่อวานการสนทนามันเป็นอย่างไร เพราะมันเป็นเรื่องของ 2 พรรค มัน"ถ้า"ไม่ได้

เมื่อถามย้ำว่ามั่นใจในพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า มันมีข้อตกลงอยู่ การที่พรรคเพื่อไทยได้ตกลง ออกมาแถลงข่าวร่วมกันกับพรรคภูมิใจไทย เมื่อวานซืน มันไม่ใช่ว่าไม่มีการพูดคุยกันมาก่อน เราพูดคุยกันมาตั้งแต่วันที่ 22 กรกฎาคม แล้ว สุดท้ายมันก็ออกมาเป็นบันทึกข้อตกลง ว่าแต่ละฝ่ายมีเงื่อนไขอย่างไรบ้าง ตอนนี้มันก็ยังอยู่ในกรอบนั้นอยู่

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า พรรคภูมิใจไทยในฐานะที่จะไปร่วมสังฆกรรมกับพรรคเพื่อไทย ไม่มีข้อเคลือบแคลงใจ กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบ้างหรือไม่ นายอนุทินตอบว่า "เอ๊ะอุ๊ย" อะไรแบบนี้เราก็ผ่านประสบการณ์ชีวิตมาเยอะ ถ้ารู้ว่ายังเป็นอย่างนี้ก็ไม่ต้อง" เอ๊ะ " เรา"อืม"ไว้ก่อน พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล เราก็ต้องให้พรรคเพื่อไทยได้ดำเนินการจัดตั้งรัฐบาลให้เกิดผลสำเร็จ ไปใต้เงื่อนไขที่เรามีต่อกันอยู่ เพียงแต่ว่าหากพรรคเพื่อไทย ว่ากำลังอยู่ภายใต้สถานการณ์ที่อยากจะให้พรรคภูมิใจไทยช่วย ประสานงาน หรือเจรจา ติดต่อใคร เขาก็คงต้องแจ้งมาแต่ตอนนี้ยังไม่มี

ส่วนความคืบหน้า พรรคการเมืองอื่นๆที่จะเข้ามาเติมเสียงให้ช่วยปิดสวิตช์สว. อย่างเช่นพรรคประชาธิปัตย์ได้มีการพูดคุยประสานงานให้ไปช่วยเจรจาอย่างไรบ้างหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่าเราไม่ได้ถาม เราเอาเรื่องของเราสองพรรค ในฐานะที่เขาเป็นแกนนำก็ต้องไปบริหารจัดการ เราก็ไม่ไปเพิ่มเงื่อนไขอะไรที่มันไม่เกี่ยวข้องกับพรรคเราคำพูดจาก ปั่นสล็อตแตกทุกเกม

เมื่อถามว่าสถานการณ์ขณะนี้ก็ยังมีหลายฝ่ายมองว่าแม้พรรคเพื่อไทยจะมาเป็นแกนนำตั้งรัฐบาล แต่สุดท้ายถ้าหากไม่มีพรรคของลุงใดลุงหนึ่ง หรือแม้แต่ทั้งสองลุงเข้าไปด้วย ก็จะไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ นายอนุทินตอบว่า ตนเชื่อว่าพรรคเพื่อไทยก็ต้องไป ทำข้อตกลงกับแต่ละพรรคที่เขาคิดว่าน่าจะมาทำงานร่วมรัฐบาลได้ เมื่อทำกันหมดเรียบร้อยแล้วเขาก็คงจะมีการเชิญทุกพรรคไปแถลงข่าวด้วยกัน ก่อนที่จะมีการเลือกนายกรัฐมนตรี นี่คือความคาดคิดส่วนตัว

ส่วนคำว่ารัฐบาลพิเศษหมายความว่าอย่างไร นายอนุทินกล่าวว่า ตนไม่ทราบ เพราะส่วนที่ตนได้เจรจาพูดคุยกับพรรคเพื่อไทยไม่มีคำนี้

ส่วนมีข้อสงสัยอะไรหรือไม่กับคำนี้นายอนุทินกล่าวว่า เหมือนกับเราจับมือกันแล้ว ไม่มีเงื่อนไขตรงนี้ 1 2 3 ก็ยังไม่มีตรงนี้ สมมุติว่าถ้ามี เราก็ต้องคุยกันใหม่ว่ารับได้แค่ไหนแต่ตอนนี้มันยังไม่มี ตอนนี้ต้นว่าพรรคเพื่อไทยต้องใช้เวลากับการตั้งรัฐบาลเยอะ เอาไปเพิ่มปัญหาอะไรให้กับเขา

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในฐานะที่อยู่ในสนามการเมืองมานานคิดว่าพรรคเพื่อไทยจะทำสำเร็จหรือไม่ในการตั้งรัฐบาล นายอนุทิน ตอบว่า ถ้าช่วยกันแล้วเจตนาดีต่อกัน ต้องการที่จะให้บ้านเมืองให้ก้าวหน้าไปได้มันก็ต้องช่วยกันทำให้สำเร็จ เราต้องให้ปัญหามันน้อยที่สุด

เมื่อถามว่าหลังจากที่ไปร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้มีการพูดคุยด้วยบ้างหรือไม่ นายอนุทิน ตอบว่า ตนรายงานท่านนายกรัฐมนตรีในฐานะตนที่เป็นรองนายกรัฐมนตรีอยู่ บางครั้งก็มีการโทรศัพท์ไปกราบเรียนท่าน บางครั้งก็มีการเขียนไลน์ไปรายงาน หรือบางครั้งก็มีคำถาม มาถามว่าเป็นยังไงคิดยังไงอะไรยังไง เราก็ต้องมารายงานตามสถานการณ์ตามข้อเท็จจริง เรื่องพวกนี้มันไม่ใช่เรื่องอะไรที่จะต้องปิดบังกัน ซึ่งท่านก็จะย้ำเสมอว่า ท่านไม่ได้ข้องเกี่ยวแล้ว ทำอะไรก็ขอให้คิดถึงบ้านเมือง สถาบัน และประชาชน ก็จะพูดคุยในลักษณะนี้กับตนเสมอ

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่าพรรคภูมิใจไทยเชื่อใจพรรคเพื่อไทยมากน้อยแค่ไหน หลังที่ไปพูดคุยกับพรรคก้าวไกล นายอนุทิน ตอบว่า โอ้โหนี่มันบริหารประเทศนะครับ มันต้องเชื่อใจ ไม่เป็นไปตามนั้น เราก็ต้องยอมรับทุกอย่าง ถ้าไม่เชื่อใจกันแล้วมาจับมือกัน ก็ไม่ทำตามสิ่งที่เราตกลงกันไว้ มันไม่ได้ ในการกู้เงินยืมเงินระหว่างกัน นี่คือการบริหารประเทศ มีปัจจัยสำคัญอื่นๆที่เราต้องคำนึงถึงประชาชนประเทศเศรษฐกิจสังคม ความสงบความสามัคคี ตรงนี้เราต้องเชื่อใจ เราต้องยอมรับในผลที่จะออกมาในรูปแบบไหนเราต้องมีเจตนารมณ์ที่ดี

เมื่อถามว่าสิ่งที่เห็นไม่ใช่สิ่งที่ใช่ไม่เห็นหรือเปล่ากับสถานการณ์ตอนนี้ นายอนุทินตอบว่า ไม่ ก็ตรงไปตรงมา ไม่ได้มีอะไรที่จะต้องไปคิดอะไรที่สลับซับซ้อน

ส่วนการจับมือกับพรรคเพื่อไทยได้มีการวางไทม์ไลน์หรือไม่ว่าจะต้องได้นายกวันที่เท่าไหร่หรือจัดตั้งรัฐบาลได้วันที่เท่าไหร่ นายอนุทินตอบว่า มันไม่ต้องวาง timeline ถึงเวลามันก็จะต้องไปตามขั้นตอน ถ้าทุกอย่างครบเสียงครบมั่นใจแล้ว ในที่ประชุมรัฐสภาเมื่อเรียกประชุมก็ต้องมีการเลือกนายกรัฐมนตรี นี่คือขั้นต่อไป วันนี้เรากำลังรอคำสั่งศาลฯอยู่

เมื่อถามว่าจะได้นายกภายในเดือนสิงหาคมหรือไม่ นายอนุทินตอบว่า ถ้าได้เสียงเกิน 376 ก็ได้ ต้องช่วยกันทุกฝ่าย

เมื่อถามย้ำว่าแสดงว่าไม่มั่นใจในส่วนของสว.หรือไม่ นายอนุทินตอบว่า ก็เราไม่ใช่สว.เราก็ทำตามหน้าที่ อย่างส่วนของตนก็ต้องมั่นใจว่าพรรคภูมิใจไทยถ้าตกลงกันแบบนี้แล้ว สิ่งที่ตนการันตีได้หนักแน่นที่สุดก็เคย 71 เสียงของพรรคภูมิใจไทยก็จะโหวต ส่วนจะไปช่วยขอเสียงกับสว.ให้ ถ้าทำได้ก็ทำ เขาก็ต้องดูว่า ณ ขณะนี้ เรายังไม่ไปถึงจุดที่ว่าพรรคเพื่อไทยจะเสนอใคร แต่ไปถึงจุดที่ว่าการเสนอนายกรัฐมนตรีเป็นส่วนของ แคนดิเดตพรรคเพื่อไทย แต่เขาก็ยังไม่ได้แจ้งว่าเป็นใคร เขามี 3 คนถ้าทุกอย่างเป็นไปตามนี้เป็นไปตามข้อตกลง แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีก็จะได้ รับรองได้รับการสนับสนุนจากพรรคภูมิใจไทย ถ้าเป็นใครที่เขาเสนอขึ้นมา 1 ใน 3 ชื่อนั้นมันก็ต้องเป็นไปตามนั้น ถ้าไม่มีเงื่อนไขใดๆอยู่นอกข้อตกลงระหว่าง 2 พรรค

ส่วนกรณีที่พรรคเพื่อไทยระบุว่าจะมีการตั้งรัฐบาลสลายขั้วหมายความว่าจะไม่มีคำว่า ลุงหรือ2ลุงแล้วใช่หรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ตนว่าตนขออยู่ในกรอบของตนพรรคภูมิใจไทยวันนี้ทำข้อตกลงกับพรรคเพื่อไทยในการร่วมติดตั้งรัฐบาลและเราก็บอกว่าโอเค ถ้าเป็นเช่นนี้ก็เอา 141 มาบวกกับ 71 ตอนนี้ก็เป็น 212 เสียง ก็สร้างความเชื่อมั่นสร้างความมั่นใจในความแข็งแกร่งของฐานที่จะจัดตั้งรัฐบาลขึ้นมาอีกระดับหนึ่ง แต่ว่าผู้ที่จะเป็นผู้ดำเนินการ ผู้ที่จะนำในเรื่องนี้ก็ยังเป็นพรรคเพื่อไทยอยู่ จนกว่าเขาจะบอกว่าภูมิใจไทยมาช่วยตรงนี้หน่อยช่วยตรงนั้นหน่อย ถ้าเขาแจ้งมาเราก็ต้องช่วยเหลือสนับสนุนเขา

ผู้สื่อข่าวถามว่าหากเปรียบสถานการณ์ทางการเมืองตอนนี้เหมาะสมกับวลีหรือคำ ใดมากที่สุด นายอนุทิน กล่าวว่า "อยู่ให้ เป็นเย็นให้พอ รอให้ได้"

ผู้สื่อข่าวถามย้ำอีกว่า "หนูจะช่วยราชสีห์" อีกรอบหรือไม่ในครั้งนี้ นายอนุทิน หัวเราะ พร้อมตอบว่าช่วยบ้านเมือง จำไม่ได้หรือตนเคยบอกว่าประชาชนคือราชสีห์ของตนไม่ใช่เป็นบุคคล แต่ละคน

เมื่อถามว่าเมื่อวานได้พบกับนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกพรรคเพื่อไทย นายอนุทิน ตอบว่าก็ดี ก็เป็นเพื่อนกันมานานแล้ว พี่เป็นน้องกันมานานแล้ว เรื่องการเมืองก็เป็นส่วนของการเมือง ตรงไหนไม่เข้าใจก็คุยกัน เข้าใจก็อธิบาย

เมื่อถามว่าแสดงว่าได้มีการพูดคุยเข้าใจกันแล้วถึงสิ่งไหนที่เคยได้กระทบกระทั่งกันตอนหาเสียง นายอนุทินตอบว่า มันก็ไม่ได้เกิดจากการเกลียดชังส่วนตัวหรือความขัดแย้งส่วนตัว มันเป็นเรื่องของบ้านเมืองก็เคลียร์กันได้ เป็นเรื่องของงาน

ผู้สื่อข่าวแซวนายอนุทินว่า "มิ้นต์ช็อก" ยังอร่อยอยู่หรือไม่ นายอนุทิน พยักหน้า พูดว่าเดี๋ยวก็จะเชิญเขามากิน"หล่อฮังก๊วย" บ้าง